Điều gì sẽ xảy ra nếu toàn bộ cảm xúc của con người có thể được thu thập cùng một lúc, trong một khuôn mặt duy nhất? Câu hỏi đó là điều mà Yoshitoshi Kanemaki tìm kiếm câu trả lời thông qua nghệ thuật của mình. Trong nhiều năm, nghệ sĩ đến từ Tokyo này đã chạm khắc những tác phẩm điêu khắc tinh xảo, kích thước như người thật từ gỗ, mỗi tác phẩm được lọc qua hiệu ứng “lỗi” ấn tượng, cuối cùng tạo ra nhiều khuôn mặt khác nhau. Chỉ riêng trong một tác phẩm điêu khắc, chúng ta có thể bắt gặp tất cả mọi thứ, từ niềm vui, sự vui tươi, tự hào đến nỗi tuyệt vọng, lo lắng và thất vọng.

Những tác phẩm điêu khắc này là trọng tâm trong triển lãm cá nhân gần đây của Kanemaki, Insight Prism, được tổ chức tại FUMA Contemporary ở Tokyo. Tại đây, nghệ sĩ đã công bố một trong những dự án đầy tham vọng nhất của mình cho đến nay, được chạm khắc tỉ mỉ từ hạt nhục đậu khấu và katsura Nhật Bản. Cùng tên với triển lãm, Insight Prism khắc họa một cô gái trẻ với đôi tay dang rộng, toàn bộ cơ thể cô bị phá vỡ thành một loạt các điểm ảnh. Khuôn mặt cô ấy trông như vỡ vụn, như thể được nhìn qua một viên pha lê, nhưng cô ấy vẫn giữ được sự thanh thản và thoải mái, gần như muốn chúng ta nắm lấy tay cô ấy và cùng nắm tay cô ấy.

Mặc dù tác phẩm này không thể hiện được nhiều biểu cảm khác nhau, nhưng kỹ thuật điêu luyện của Kanemaki vẫn tỏa sáng. Insight Prism dựa trên nhiều thành phần bị tắc nghẽn, tất cả đều được xếp chồng và cân bằng cẩn thận để đạt được vẻ ngoài lỗi. Một số tác phẩm điêu khắc khác của ông cũng được xây dựng tương tự, bao gồm cả Reflective Prism từ năm 2024. Giống như Insight Prism, Reflective Prism cũng khắc họa một cô gái với khuôn mặt như pha lê, mặc dù lần này cô ấy mang một biểu cảm do dự, có phần e thẹn.

Tuy nhiên, nhiều tác phẩm tập trung nhiều hơn vào sự biến đổi đa dạng của cảm xúc. Ví dụ, Ulala Caprice 3rd khắc họa một cô gái tóc hồng đứng tự tin, hai tay chống hông. Nhưng khi di chuyển xung quanh tác phẩm điêu khắc, những biểu cảm lại được bộc lộ một cách nhẹ nhàng hơn, ngụ ý rằng, bên dưới niềm hạnh phúc, luôn có thể có một cảm giác bất mãn—và ngược lại.

Phân tích như vậy có lẽ không còn xa vời, xét đến niềm đam mê của Kanemaki với những bức tượng Phật giáo đa diện, đa tay. Trong truyền thống Phật giáo, không có cảm xúc nào thực sự tĩnh tại, cũng không vĩnh cửu – nói cách khác, nó có thể biến mất dễ dàng như khi nó xuất hiện. Triết lý này được thể hiện cụ thể trong các tác phẩm điêu khắc của Kanemaki, mỗi tác phẩm đều hình dung sự chuyển đổi dần dần giữa những cảm xúc mâu thuẫn.
“Tất cả chúng ta đều đóng nhiều vai trò khác nhau trong cuộc sống hàng ngày, chuyển đổi qua lại giữa chúng khi những tình huống khác nhau diễn ra,” Kanemaki nhận xét trong tuyên bố nghệ thuật của mình. “Lăng kính nội quán thể hiện những phản chiếu méo mó của bản thân và những lớp ý thức tự thân giao thoa, khúc xạ, phân rã và tái hợp.”