Họa Sĩ Trịnh Quốc Chiến

“Bản đồ hành đạo Phật”

HỌA SỸ TRỊNH QUỐC CHIẾN

  • Sinh năm 1966 tại Hải Phòng
  • Tốt nghiệp trường Đại học Mỹ Thuật Việt Nam năm 1993
  • Hội viên Hội Mỹ Thuật Việt Nam
  • 1996: Giải thưởng Mỹ Thuật Việt Nam – Asean

Các triển lãm tiêu biểu:

  • 2019: Triển lãm nhóm “Bạn Nghề” tại Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam
  • 2012: Triển lãm Nghệ thuật Châu Á Thái Bình Dương, New York, USA
  • 2009: Triển lãm nhóm “Truyền thống và đổi thay: Mỹ thuật Việt Nam ngày nay” tại Tổng lãnh sự quán của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, San Fransico
  • 1996: Triển lãm Mỹ thuật đương đại tại Bắc Kinh, Trung Quốc
  • Triển lãm quốc tế Châu Á tại Bangkok, Thái Lan

SƠN MÀI TRỊNH QUỐC CHIẾN – “BẢN ĐỒ HÀNH ĐẠO PHẬT”

Hội họa khó diễn đạt được thành lời. Có ngôn ngữ riêng bằng hình ảnh, nó là chuỗi cảm thức về không gian, thời gian và thái độ của mỗi tác giả. Ngôn ngữ tranh sơn mài Trịnh Quốc Chiến rất kỳ lạ. Bởi rất hiếm bức tranh nào có một hình ảnh cụ thể, chắt lọc tự nhiên. Mà là hàng loạt những hình ảnh biểu tượng, ký tự bí mật… vẽ, khắc thành chuỗi, thành chùm tượng hình liền lạc, làm ta liên tưởng đến các văn bản tượng hình tối cổ…

Tác phẩm: Đức Phật ngủ – họa sĩ: Trịnh Quốc Chiến; kích thước: 104,5×156 (cm) – 2019

Nghệ sĩ đôi khi không lý giải được trọn vẹn tại sao lại có được những hình ảnh đó, đường nét đó. Mà anh chỉ trung thành với những biến động, những thôi thúc từ chính các giác quan tự thân hé mở mà thôi. Nhìn tưởng như không liên quan đến nhau và người xem cũng khó lòng giải thích được sự cuốn hút kỳ lạ từ mỗi bức tranh khó mà hiểu ngay khi được nhìn thấy…

Lạ lùng nhất là ngay chính họa sỹ tác giả khẳng định rằng anh không theo đuổi nghệ thuật Phật giáo. Bởi anh cho rằng đạo Phật – một cống hiến vĩ đại của loài người để lý giải những thứ trừu tượng khó định hình trong cuộc sống. Phật giáo là một vùng trời, cõi sống cho hằng hà sa số ngành, thể, mà nghệ thuật chỉ là một con thuyền, một thể thức – nhánh cành mà thôi.

Đối với tác giả, những hình thù tượng hình bí ẩn đó chỉ là thứ ngôn ngữ tự thân của riêng nghệ sĩ. Một thứ ngôn ngữ không phải ai cũng hiểu được. Nhưng nhờ có nó, anh có thể trải nghiệm một cách siêu việt nhất, chân thực nhất những rung cảm của con người bên trong mình. Còn ai thấy khoái thú thưởng ngoạn, cảm nhận và cho rằng những “bản đồ hình bí mật” ấy nó hướng đạo nào, tín ngưỡng sao, thì đó là việc tự do, tự tại của người xem thôi…

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter