Triển lãm “Bạn nghề” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Triển lãm “Bạn nghề” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt sẽ giới thiệu những tác phẩm sơn mài tiêu biểu, gắn liền với tên tuổi của hai hoạ sĩ Lý Trực Sơn và Trịnh Quốc Chiến như: Dòng chảy, Ánh sáng tâm linh, Thanh âm mùa Thu, Cá đùa dưới trăng, Sông Hồng, Ngày và đêm…

Họa sĩ Trịnh Quốc Chiến không muốn sơn mài trở thành món đồ tiệm cận mỹ nghệ, cũng không muốn lặp lại các hiệu quả bóng nhẵn, sâu xa, lấp lánh. Ông kẻ vạch trên tấm sơn mài, chất đắp thành từng ô hộc, như cách mà trang trí thời Nguyễn đã làm, mỗi ô hộc là một tiểu họa có vị trí riêng trong toàn bộ để ông gần với tâm tư Phật giáo và nhân gian của mình.

Nhà phê bình Phan Cẩm Thượng nhận xét: “Nghệ thuật sơn mài Việt Nam đang ở cái thế lạ lùng, vừa bế tắc, vừa phát triển. Nó bế tắc và phát triển ở cả xu hướng truyền thống và cách tân, coi sơn mài chỉ là một phương tiện thể hiện bất kỳ ý tưởng nào, bút pháp nào của nghệ sĩ, thậm chí có lẽ cũng không cần là nghệ sĩ, bởi cái bề mặt tự thân của nó đã rất thẩm mỹ. Lý Trực Sơn và Trịnh Quốc Chiến là hai họa sĩ tiêu biểu cho quá trình này”.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter