Họa sĩ Đoàn Văn Nguyên

Họa sĩ Đoàn Văn Nguyên sinh ngày 18/08/1947 tại Nam Định nhưng sống và làm việc chủ yếu ở Thành phố Hà Nội. Cha của ông là thi sĩ nổi tiếng Nguyễn Văn Cừ. Là người họa sĩ chuyên vẽ tranh trên chất liệu sơn mài truyền thống, tranh của ông có tính khái quát cao đồng thời mang tính xây dựng hình tượng nghệ thuật. Những bức tranh ông vẽ thường sử dụng những gam màu trầm ấm, thể chất sơn dày dặn, chính vì vậy đã tạo được phong cách cá nhân riêng.

Trong giới mỹ thuật, Họa sĩ – Nhà giáo ưu tú Đoàn Văn Nguyên được biết đến như một gương mặt tiêu biểu đại diện cho lớp họa sĩ thế hệ thứ hai chuyên vẽ tranh sơn mài truyền thống ở Việt Nam. Những đóng góp của ông không chỉ được ghi nhận ở số lượng tác phẩm đồ sộ mà còn ở thái độ, sự kiên trì, lòng say mê của ông đối với dòng tranh truyền thống độc đáo của dân tộc.

Họa sĩ Đoàn Văn Nguyên chia sẻ: “Tôi cho rằng trong nghệ thuật hội họa hiện nay trên thế giới, mỗi dân tộc đều có cách thức thể hiện độc đáo của riêng mình. Chỉ khi một quốc gia biết cách sử dụng những cách thức ấy để mang lại bản sắc riêng của mình thì mới có thể phát triển nghệ thuật đỉnh cao, nâng cao tiếng nói của mình trên trường quốc tế.

Sơn mài của Việt Nam là một loại hình nghệ thuật hội họa mà các nước khác trên thế giới không có. Nó cho thấy vẻ đẹp săn chắc và khỏe mạnh với sự huyền bí và lộng lẫy trong các tác phẩm. Cách tôi sáng tạo ra những bức tranh sơn mài khác biệt so với các phương thức vẽ tranh khác trên thế giới. Nó đòi hỏi người họa sĩ phải mài bóng những chất liệu và màu sắc trên bề mặt của tác phẩm. Vì vậy, tôi đã nghiên cứu và vẽ ra những bức tranh sơn mài trong nhiều năm. Tôi cũng thường khuyến khích các sinh viên năm cuối của mình tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam sáng tạo về lĩnh vực này.

Tôi hy vọng rằng nghệ thuật sơn mài của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển và giành được vị thế xứng đáng giữa các loại hình nghệ thuật hội họa trên thế giới”.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter