Triển lãm tôn vinh nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo

Triển lãm nghệ thuật điêu khắc với chủ đề “Chân dung nghệ sĩ – Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo” nhằm tôn vinh người nghệ sĩ lớn đã đóng góp cho nền mỹ thuật nước nhà.
Ngày 25/12, Lunet Art sẽ tiến hành họp báo giới thiệu Triển lãm nghệ thuật điêu khắc với chủ đề “Chân dung nghệ sĩ – Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo”.


Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo từng trải qua chiến tranh. Ông đã từng là người lính chiến đấu, với trải nghiệm chiến trường cộng với tình yêu quê hương đất nước, dành phần lớn đời mình để cống hiến những công trình nghệ thuật lớn lao cho đất nước – những tượng đài chiến thắng, tượng đài tôn vinh anh hùng liệt sĩ, tượng đài ca ngợi sức chiến đấu của con người Việt Nam.
Chia sẻ về quan điểm nghệ thuật, ông cho rằng: “Sức mạnh của người nghệ sĩ Việt là văn hóa, ở đâu trên thế giới này thế mạnh vẫn là văn hóa dân tộc truyền thống. Người nghệ sĩ phải biết kết hợp nghệ thuật dân tộc và nghệ thuật hiện đại, làm thế nào cho cả hai nhuần nhuyễn, không bị khô cứng”.


Tác phẩm của ông minh chứng sức mạnh của văn hóa dân tộc được vận dụng sáng tạo để tạo nên những công trình tượng đài lớn lao. Những tượng đài do ông sáng tác không chỉ có giá trị bảo tồn về mặt văn hóa, lịch sử, xã hội mà nó còn có giá trị lớn trong việc lữu trữ những giá trị nghệ thuật tạo hình.
Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo chia sẻ: “Tôi muốn đóng góp cho đất nước, cho nền nghệ thuật nước nhà một nhân cách, một góc nhìn nghệ thuật mới trong các tác phẩm của mình. Những tác phẩm của tôi ra đời từ suốt những năm tháng miệt mài sáng tạo không ngừng nghỉ từ cả giai đoạn khó khăn nhất của đất nước đến hiện tại”.


Bà Luneta Phan – Giám đốc nghệ thuật của Lunet Art cho biết: “Chúng tôi muốn thông qua triển lãm nhấn mạnh đến chân dung Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo với sự cống hiến cho nền nghệ thuật nước nhà. Thông điệp được hướng đến là để đạt được nghệ thuật đỉnh cao, bản thân người nghệ sĩ phải không ngừng nghỉ sáng tạo trong lao động nghệ thuật, bên cạnh một cộng đồng yêu nghệ thuật lành mạnh và trong sáng”.


Các tác phẩm tiêu biểu của Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo phải kể đến: Phù điêu “Điện Biên Phủ” đặt tại Nghĩa trang Liệt sĩ Điện Biên Phủ – tỉnh Điện Biên, Tượng đài “Chiến thắng sông Lô” chất liệu bêtông, cột biểu tượng cao 26m, nhóm tượng cao 7m, hoàn thành năm 1982, đặt tại Núi Đồn, Đoan Hùng, Phú Thọ; “Tượng đài Việt – Lào” đặt tại Nghĩa trang Liệt sĩ Việt – Lào năm 1982 ở tỉnh Quảng Trị…..


Triển lãm nghệ thuật điêu khắc với chủ đề “Chân dung nghệ sĩ – Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo” sẽ khai mạc ngày 25/12 tại Lunet Art Galerie (Số 1, đường Thanh Niên).
Nguồn: PV Tình Lê – vietnamnet.vn.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter