Khai mạc Triển Lãm “Chân dung nghệ sỹ – NHÀ ĐIÊU KHẮC TẠ QUANG BẠO”

Sáng ngày 25 tháng 12 năm 2019, tại Khách sạn Pan Pacific, số 1 đường Thanh Niên, Ba Đình, Hà Nội, Lunet Art Galerie trân trọng tổ chức Khai mạc Triển lãm “Chân dung nghệ sỹ – Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo”. Đây là cuộc triển lãm cá nhân đầu tiên của Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo sau hơn nửa thế kỷ lao động và sáng tạo miệt mài cho nền Mỹ thuật Việt Nam nói chung và Điêu khắc nói riêng.

Đến tham dự lễ khai mạc gồm có đông đảo đại diện của các cơ quan, Hội Mỹ thuật, các nghệ sĩ lớn và những người yêu mến nghệ thuật, mỹ thuật Việt Nam. Lunet Art vinh dự được đón tiếp Nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Lê Huy Ngọ và Chủ tịch hội Mỹ thuật Việt Nam Lương Xuân Đoàn. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa cũng gửi lẵng hoa chúc mừng triển lãm diễn ra thành công tốt đẹp.

Triễn lãm trương bày nhiều tác phẩm mới với các chất liệu khác nhau của Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo. Mỗi tác phẩm là một câu chuyện riêng, có bức lấy cảm hứng từ những xúc cảm mãnh liệt trong quá khứ, cũng có bức được sáng tác khi ông quan sát và trăn trở cuộc sống thực tại xung quanh mình. Mỗi tác phẩm mang một nét cá tính riêng, nhưng vẫn thống nhất với nhau để tạo nên những phong cách sáng tác đậm chất Tạ Quang Bạo. Đó là hình tượng người phụ nữ Việt Nam uyển chuyển nhưng cũng không kém phần khỏe khoắn, săn chắc. Đó là hình tượng mang tính biểu tượng cho những khoảnh khắc bất chợt trong cuộc sống. Hay đó là đôi nét lãng mạn trong những bức tượng tràn ngập tình yêu say đắm. gần 90 tác phẩm trưng bày tại triển lãm lần này sẽ cho ta hiểu thêm một cách rõ nét những suy nghĩ, tư tưởng và cả khát vọng của nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo nói riêng cũng như nghệ thuật điêu khắc Việt Nam nói chung.

Nhà Điêu Khắc Tạ Quang Bạo sinh ra tại tỉnh Thanh Hoá, năm 1941. Tạ Quang Bạo tốt nghiệp trung cấp Mỹ thuật công nghiệp và về công tác tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Tạ Quang Bạo cùng nhóm hoạ sỹ trẻ tài năng được cố hoạ sỹ Nguyễn Đỗ Cung phân công đi điền dã ghi chép các công trình di tích – danh thắng – những ngôi đình đền, chùa làng, lăng tẩm nổi tiếng, có vẻ đẹp độc đáo khắp cả nước. Năm 1966, Tạ Quang Bảo rời Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam để học tiếp khoá điêu khắc hệ đại học Mỹ thuật Công Nghiệp (1967 – 1971). Sau khi tốt nghiệp, với lý tưởng và hoài bão khát vọng về đất nước hoà bình, Tạ Quang Bạo đã tòng quân chống Mỹ cứu nước. Trong quân ngũ, ông không chỉ là một người lính cầm súng, mà còn là một chiến sỹ trên mặt trận Văn hoá – Nghệ thuật. Ông chiến đấu hầu hết tại chiến trường Quảng Nam – Đà Nẵng (Liên khu V). Trưởng thành trong quân ngũ, bản chất anh hùng cách mạng đã thấm đẫm trong con người ông. Chính từ nơi chiến trường khốc liệt, niềm tin về tình yêu thương, khát vọng về hoà bình thống nhất non sông, đoàn kết dân tộc đã trở thành hình tượng sáng tác nghệ thuật của nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo. Các tác phẩm: Mẹ Trường Sơn; Dũng sỹ Núi Thành; Hoà bình; Vọng phu … là những minh chứng điển hình cho phong cách nghệ thuật của ông.

 

Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo có đóng góp lớn trong phát triển Mỹ thuật Việt Nam nửa sau thế kỷ XX, nhất là trong lĩnh vực điêu khắc. Các tác phẩm của ông đều có một phong cách – ngôn ngữ riêng, giàu sức sống, giàu tính sáng tạo.

Triển lãm vẫn tiếp tục mở cửa và miễn phí vé vào cửa trong các ngày tiếp theo từ 26/12/2019 – 26/01/2020, Lunet Art kính mời quý khách đến tham quan và thưởng lãm.

#LunetArtGalerie #Exhibition #Theportraitofartist #Sculptor #TaQuangBạo #ZenPhotography

LUNET ART GALERIE
Địa chỉ: Khách sạn Pan Pacific, số 1 đường Thanh Niên, Hà Nội
Liên hệ: 0931 336 933
Email: exhibition@lunetart.vn
Website:https://lunetart.vn/

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter