Giám tuyển nghệ thuật (P2) – Tại sao cần một giám tuyển chuyên nghiệp để tuyển tập tác phẩm

GIÁM TUYỂN NGHỆ THUẬT (PHẦN 2) – TẠI SAO CẦN MỘT GIÁM TUYỂN CHUYÊN NGHIỆP ĐỂ TUYỂN TẬP TÁC PHẨM

Luneta Phan

Trong số trước, tại Tạp chí “Sơn Ta Vóc Việt”, bài viết “Giám tuyển nghệ thuật (phần 1) – Người giám hộ cho nền nghệ thuật”, Lunet Art đã chia sẻ:
Tại sao bạn cần một nhà tuyển tập tác phẩm cho bộ sưu tập cá nhân mang đẳng cấp và phong cách của bản thân? Và tôi nói rằng: “Đôi khi bạn tham ăn, bạn ăn rất no nhưng bạn vẫn… thèm ăn một thứ gì đó khác – ngon ngon”. Một cách mơ hồ, bạn khao khát điều gì đó chạm đến cảm xúc của bạn hơn.

Chúng tôi tập hợp tất cả những hiểu biết và lời khuyên để chia sẻ với bạn:
Trước tiên, dù sưu tầm bất kỳ cái gì, bạn phải thể hiện tri thức trong việc lựa chọn, tuyển tập. Nhất định, bộ tuyển tập của bạn phải chứa đựng một nội dung cụ thể, một phong cách rõ ràng và một chỉnh thể thống nhất.

Mỗi tác phẩm hội họa, đều mang phong cách riêng có của họa sĩ, bản thân nó chứa đựng những tiết tấu riêng, giai điệu riêng. Nhưng khi kết hợp chúng lại, chúng phải là một bản hòa âm tuyệt vời, mang phong cách đặc trưng và là chỉnh thể thống nhất. Mỗi bản hòa âm đều có các trường đoạn, nhịp điệu, tiết tấu khác nhau. Tuy nhiên khi chúng hòa nhịp, chúng có thể tăng giá trị nghệ thuật lên rất nhiều.

Bảo tàng Nghệ thuật Audain, Canada

Tuyển chọn bộ tác phẩm để trưng bày như một sự kiện của tổ chức nghệ thuật

Dù tổ chức của bạn lớn hay bé, là doanh nghiệp hay tổ chức chính trị, xã hội, tổ chức của bạn cũng sẽ có “đặc thù” riêng. Bạn muốn minh chứng rằng tổ chức của mình quan tâm đến nghệ thuật. Vậy, tuyển tập để minh chứng điều đó cũng xứng đáng.

Nhưng đặc biệt, bạn là một tổ chức hoạt động mỹ thuật, mỗi cuộc triển lãm của tổ chức mình, các nhà giám tuyển sẽ rất “đau đầu” – sự tuyển tập tác phẩm vượt lên triên giới hạn của việc tìm kiếm hào quang danh vọng về tiền tài, mà là “danh dự” của một tổ chức hoạt động mỹ thuật.

Một nhà giám tuyển chuyên nghiệp sẽ tuyển chọn một tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao, bền vững mãi và có giá trị nghệ thuật vĩnh viễn – trong khi đối với mỗi họa sĩ thì các tác phẩm của họ là “công bằng” – đều đẹp nhất. Vậy nhà giám tuyển chuyên nghiệp phải công bằng trong trí tuệ. Anh ta không chỉ “yêu các tác phẩm” mà anh ta còn phải có nhiệm vụ “triệt tiêu tình yêu cá nhân của chính anh ta”. Triệt tiêu tình yêu để tìm ra những điểm “đáng yêu” của tác phẩm nghệ thuật một cách khách quan nhất.

Lunet Art Galerie

Tuyển chọn bộ tác phẩm mang phong cách cá nhân của nhà sưu tập

Tôi biết, mỗi cá nhân đã có sẵn ham mê với cái đẹp, nhưng ham mê không bao giờ là đủ. Ai cũng ham muốn hơn rất nhiều, nhiều hơn nữa cái mình có và có thể có. Và, những ham muốn đó, đôi khi làm bạn mất phương hướng định hình “phong cách đặc thù cá nhân” trong bộ sưu tầm của mình.

Để khẳng định được đẳng cấp, bạn cần thể hiện tính riêng biệt của bản thân trong bộ sưu tầm cá nhân. Một bộ sưu tầm, gồm rất nhiều những tác phẩm “đắt tiền” – không có nghĩa là cả bộ tác phẩm đó “giá trị”. Và nếu nó chưa phản ánh được phong cách riêng của nhà sưu tập thì rất là lãng phí.

Lời khuyên khác cho các nhà sưu tập

Hãy thận trọng với những tin tức “thổi phồng” các cuộc đấu giá. Chúng làm cho nghệ thuật bị nâng giá lên cao hơn rất nhiều so với một cuộc đấu giá thực chất của các nhà sưu tập thực chất. Chính vì vậy, những nhà giám tuyển chuyên nghiệp, những nhà tuyển tập chuyên nghiệp sẽ là chỗ dựa tinh thần, sự lựa chọn thông minh, sáng suốt cho việc tuyển tập của người yêu nghệ thuật thực sự.

Và, bạn nên biết đến vai trò một phòng trưng bày nghệ thuật. Cho dù một nghệ sĩ có thể tự gây dựng một kênh thị trường tốt, nhưng một phòng trưng bày vật lý sẽ là sự hiện hữu có thật, tốt nhất cho cảm quan của bạn, nó cho bạn cảm xúc khách quan và đúng nhất khi ngắm nhìn và quyết định tuyển tập tác phẩm. Phòng trưng bày nghệ thuật, cũng là nơi tốt nhất để bạn có thể khách quan đối diện với cảm xúc của mình.

Tuyệt đối, bạn đừng lựa chọn cách mua tác phẩm “online”.
Cuối cùng, hãy chọn một tổ chức chuyên nghiệp, họ sẽ giúp bạn vượt qua tất cả những khó khăn trên, và đem lại cho bạn một cơ hội thay thế liên tục những tác phẩm mà bạn sưu tầm. Bởi trong sự phát triển của cuộc sống, chắc hẳn bạn có thể thay đổi phong cách sống theo thời gian.

 


LUNET ART GALERIE
Địa chỉ: Khách sạn Pan Pacific, số 1 đường Thanh Niên, Hà Nội
Liên hệ: 0931 336 933
Email: exhibition@lunetart.vn
Website:https://lunetart.vn/

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter