Họa sĩ Mai Đắc Linh

Ánh sáng lấp lánh trên gam màu trầm

TIỂU SỬ HỌA SĨ MAI ĐẮC LINH

Họa sĩ Mai Đắc Linh sinh năm 1970 tại Hà Nội.

Năm 1993, anh tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội và hiện đang là Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam.

Trong thời gian hoạt động nghệ thuật, anh đã tổ chức 3 triển lãm cá nhân và tham gia 3 triển lãm nhóm ở Việt Nam, Trung Quốc và Pháp. Năm 1995, anh đạt Huy chương Đồng tại Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc.

“Ánh sáng lấp lánh trên gam màu trầm” – Họa sĩ Mai Đắc Linh đã tìm thấy quan niệm nghệ thuật của riêng mình. Anh tìm kiếm cách biểu đạt khác với hội họa phương Tây là tả kể bằng ánh sáng, Mai Đắc Linh đến với không gian hai chiều của mảng hình và nét. Chỉ với những khoảng trống, những nét ký hiệu, một ngôn ngữ hội họa anh tìm thấy trong hình thô mộc như những bản khắc cổ xưa mà ta thường bắt gặp trong Phật giáo.

Bằng sự tìm tòi, thấu hiểu, anh sử dụng hình tượng, ngôn ngữ ký hiệu, cách tạo hình hoa văn theo mô-tuýp đắp nổi để thể hiện cảm xúc, tư tưởng thâm sâu của riêng mình.

Chịu ảnh hưởng của tư tưởng Phật giáo, với những ý niệm, triết lý nhân sinh trong đời sống tâm linh của người Việt. Ta dễ dàng bắt gặp những tạo hình thân quen như: Bông sen, vòng xoắn, biểu tượng vuông – tròn trong triết lý Âm – Dương, sự diễn tả theo lối biểu trưng này gợi suy tưởng về những giá trị truyền thống sâu sắc.

Tác phẩm: Bông sen lớn; Họa sĩ: Mai Đắc Linh; Size: 150×140 – 2002

Thông qua các nét vẽ đặc sắc, anh kể câu chuyện đời sống, quy luật luân hồi. Sự phối ngẫu của những mảng màu trầm với những nét hình mảnh và mạnh, anh tạo nên sự trầm mặc, anh tạo nên màu của thời gian trải lên những trầm tích, những trầm tích đã để lại dấu ấn như nước men xanh của đồ đồng xưa cũ.

Nhưng đâu đó trong những mảng lớn với gam màu trầm, là những mảng nhỏ ánh lên ánh sáng li ti, lấp lánh. Sự lấp lánh đó gợi cho ta suy tưởng về một con người sống có phần thâm trầm nhưng sâu thẳm bên trong là một tâm hồn mạnh mẽ. Phải nhìn thật sâu, thật lâu để thấy sự tinh tế này của anh – Họa sĩ Mai Đắc Linh.

Sự thành công của họa sĩ Mai Đắc Linh là anh tìm ra ngôn ngữ biểu hiện giàu tính kí hiệu và đậm chất phương Đông.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter