Lunet Art – Địa chỉ thưởng thức nghệ thuật chất lượng và khác biệt

Lunet Art là một tổ chức hoạt động nghệ thuật dưới dạng doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận với hoạt động chính là triển lãm trưng bày nghệ thuật, giám tuyển nghệ thuật, đào tạo nghệ thuật, phát triển và bảo trợ nghệ thuật. Lunet Art được thành lập với mong muốn xây dựng và giới thiệu nghệ thuật đến với công chúng một cách chuyên nghiệp, cũng là cách giúp đỡ, khích lệ các nghệ sĩ, tạo bước đà phát triển cho họ.

Lunet Art Galerie là không gian trưng bày nghệ thuật của Lunet Art, dù mới ra mắt vào tháng 10/2019 nhưng nơi đây đã trở thành một địa chỉ thưởng thức nghệ thuật chất lượng và khác biệt, được giới hội họa yêu thích.

Khác với những không gian trưng bày khác, những nghệ sĩ có tác phẩm trưng bày ở đây không phải mất bất cứ một chi phí nào nhưng phải trải qua phần giám tuyển rất kỹ lưỡng với những cuộc trưng bày lớn như “Sơn Ta Vóc Việt” hay “Chân dung nghệ sĩ – Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo” – Lunet Art đã nhận được đánh giá cao của những người thưởng lãm có nghề.

Họa sĩ Mai Long là 1 trong số 21 học viên của khóa Mỹ thuật kháng chiến do danh họa Tô Ngọc Vân trực tiếp đào tạo, khi tham quan những triển lãm của Lunet Art, ông thực sự rất ấn tượng.

Họa sĩ Mai Long: “Không gian triển lãm tuy nhỏ bé nhưng lại tạo được một không khí ấm áp, thân thương, gần gũi hơn nhiều triển lãm mênh mông khác. Qua những triển lãm trưng bày tại Lunet Art, tôi thấy những người bày tranh, bày tượng ở đây có một trình độ nhất định và có tình yêu đối với nghệ sĩ cũng nhất định thì mới làm được như thế. Ví dụ như triển lãm tượng của Tạ Quang Bạo tôi rất thích, những bức tượng nhỏ, rất khó bày, nhưng bày được như Lunet Art, tôi nghĩ là đã vượt lên sự bình thường. Không gian triển lãm như Lunet Art là rất hiếm, rất quý và đưa người ta đến gần với nghệ thuật”.

Nhà nghiên cứu Mỹ Thuật Vũ Huy Thông: “Qua những triển lãm gần đây Lunet Art giới thiệu tới công chúng, tôi đánh giá đây là một hướng đi với mong muốn tôn vinh nghệ thuật Việt Nam truyền thống, đặc biệt là với chất liệu sơn mài. Lunet Art đã chạm đến những tác phẩm, những họa sĩ sử dụng sơn ta, một lần nữa nhấn mạnh giá trị của nghệ thuật truyền thống Việt Nam. Khi Lunet Art làm nghệ thuật có chất lượng, có định hướng riêng và cách tổ chức chuyên nghiệp thì các nghệ sĩ tạo hình luôn luôn muốn được xuất hiện, được giới thiệu ở đó. Tôi cho rằng đây là con đường hợp lý nhất để có thể thúc đẩy sự phát triển nghệ thuật theo tính chất chuyên nghiệp”.

Để Lunet Art có được như ngày hôm nay, Giám đốc Nghệ thuật – Ms. Luneta Phan có công rất lớn. Xuất phát từ niềm đam mê với mỹ thuật, chị đã thành lập Lunet Art với mong muốn góp phần vào việc phát triển nghệ thuật Việt Nam. Để hiểu rõ hơn về tổ chức này, mời các bạn cùng trò chuyện với Ms. Luneta Phan, người sáng lập ra tổ chức Lunet Art.

PV: Chị có thể chia sẻ một chút về mục đích thành lập Lunet Art là gì không?

Ms. Luneta Phan: Sự ra đời của Lunet Art là xuất phát từ tình yêu nghệ thuật của chính bản thân mình sau nhiều năm có những trải nghiệm trong nghệ thuật. Tôi cũng là một người sưu tầm nghệ thuật và nhận thấy có những khó khăn trong quá trình sưu tầm – đó là chưa có những tổ chức giám tuyển nghệ thuật chuyên nghiệp. Từ đó tôi đã nghĩ ra ý tưởng: Tại tại sao mình không làm một tổ chức giám tuyển nghệ thuật chuyên nghiệp?

Để phục vụ tình yêu nghệ thuật của bản thân và mong muốn chia sẻ với cộng đồng một tổ chức giám tuyển mang tính chuyên nghiệp – một địa chỉ đáng tin cậy của họa sĩ, nghệ sĩ, cũng như của những người sưu tầm, giúp họ có một sân chơi mang tính cởi mở chuyên nghiệp và tin cậy – Lunet Art đã ra đời.

PV: Để thành lập được một tổ chức phi lợi nhuận cho nghệ thuật thì cần một quãng thời gian chuẩn bị khá dài, chị có thể chia sẻ cho mọi người biết mình đã có những khó khăn nào trong quá trình thành lập Lunet Art không?

Ms. Luneta Phan: Khi thành lập một doanh nghiệp, thời gian đầu bao giờ cũng rất vất vả, đặc biệt là đối với một doanh nghiệp xác định hoạt động phi lợi nhuận trong một thời gian dài như Lunet Art. Trước khi tổ chức được hình thành, chúng tôi đã xác định rằng con đường mình đi rất dài, chúng tôi sẽ gắn bó với con đường này. Và khi đã quyết định bắt đầu thì phải kiên định nên không nghĩ tới chuyện thiệt hơn. Cái thiệt đấy có khi là thiệt bây giờ – nhưng nó không phải là thiệt – nó là một quãng đường rất là dài.

Văn hóa như một dòng chảy, bạn chỉ cần xuôi theo dòng văn hóa thôi thì nó đã tự đẩy bạn đi rồi, huống hồ bạn biết lái con thuyền tốt thì nó còn tuyệt vời hơn nữa.

Tôi tin rằng nghệ thuật chưa bao giờ mất giá, vậy thì hà cớ gì một doanh nghiệp nghệ thuật lại sợ thất bại? Chỉ sợ một điều duy nhất khiến chúng ta thất bại đó là chúng ta làm những điều không đẹp đối với nghệ thuật.

PV: Rõ ràng là để có những tác phẩm chất lượng trưng bày trong triển lãm, thì Lunet Art đã có những quá trình chọn lọc và giám tuyển hết sức kỹ càng, chị có thể chia sẻ một chút về quá trình này không?

Ms. Luneta Phan: Không phải tác phẩm nào cũng được lựa chọn. Tiêu chí của chúng tôi là bên cạnh những giá trị nghệ thuật thì tác phẩm còn phải tôn vinh được chân dung của người nghệ sĩ và tác phẩm đó phải nằm trong chỉnh thể của một bộ tác phẩm. Mỗi một bộ sưu tập phải là một chỉnh thế thống nhất, là một bản hòa âm nhịp nhàng, có giai điệu, có tiết tấu, có màu sắc riêng.

Mỗi một cuộc tuyển tập tác phẩm, chúng tôi muốn tôn vinh, muốn nhấn mạnh và tô điểm nên chân dung của một người nghệ sĩ. Mỗi một tác phẩm phải là đặc trưng của người nghệ sĩ đó, đặc trưng cho tâm hồn, đặc trưng cho tư tưởng và đặc trưng cho phong cách của họ.

PV: Trong tương lai, tổ chức Lunet Art có những dự định gì để cống hiến cho nghệ thuật?

Ms. Luneta Phan: Lunet Art là một tổ chức nghệ thuật chuyên nghiệp, chúng tôi hướng đến một chặng đường rất dài. Trong tương lai, chúng tôi có cần phải hoàn chỉnh hệ thống tổ chức của Lunet Art. Bên cạnh các Galerie là không gian trưng bày nghệ thuật chuyên nghiệp, chúng tôi hướng đến một trung tâm giám tuyển nghệ thuật và thẩm định giá trị nghệ thuật, chia sẻ với cộng đồng và đón tiếp những tác phẩm, những giá trị nghệ thuật mà các nghệ sĩ đem lại.

Tháng 02/2020 vừa qua, Lunet Art đã tổ chức lễ công bố thành lập Trung tâm Bảo trợ và Phát triển Nghệ thuật. Đây là một địa chỉ tin cậy để các bạn bè trong nước, bạn bè quốc tế, những doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ có thể gửi gắm nguồn lực dành cho nghệ thuật.

Qua đó chúng tôi cũng muốn hỗ trợ cộng đồng nghệ sĩ, mang đến một nơi chia sẻ các vấn đề chuyên môn cho các nghệ sĩ – Đây cũng chính là mục tiêu mà Trung tâm Phát triển và Bảo trợ Nghệ thuật Lunet Art muốn hướng tới.

Nguồn: Truyền hình Nhân dân

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter