Ra mắt không gian trưng bày các tác phẩm “Cây đại thụ của nền Điêu khắc Việt Nam thế kỷ XX” – Nghệ sĩ tạo hình Lê Công Thành

Ngày 23/11/2020, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng đã tổ chức “Lễ tiếp nhận hiện vật hiến tặng năm 2020 và ra mắt không gian trưng bày các tác phẩm của Nghệ sĩ tạo hình Lê Công Thành”. Chương trình tổ chức nhân kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/2005 – 23/11/2020) nhằm động viên, khuyến khích người dân tham gia tích cực vào sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc, cũng là một dịp để lãnh đạo Nhà nước có dịp tri ân những người dân đã hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng.

Đồng thời, Bảo Tàng Mỹ thuật Đà nẵng cũng chính thức giới thiệu không gian trưng bày các tác phẩm của cố Nghệ sĩ tạo hình Lê Công Thành.

Ông Hà Thanh Vân – Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng phát biểu mở đầu chương trình.
Tham dự chương trình có NSND Huỳnh Văn Hùng – Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao thành phố Đà Nẵng, Họa sĩ Nguyễn Thị Kim Thái – phu nhân của Nghệ sĩ tạo hình Lê Công Thành, Ms.Luneta Phan – Giám đốc Nghệ thuật của Lunet Art, Ban lãnh đạo Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng và các khách mời.

Nghệ sĩ tạo hình Lê Công Thành sinh ra ở quê hương Đà Nẵng. Bên cạnh việc tôn vinh người con của quê hương đã có những cống hiến to lớn cho nền mỹ thuật Việt, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng còn ghi nhận và trân quý những tác phẩm của Ông dưới góc độ giá trị nghệ thuật cao.

Phòng trưng bày nằm trong không gian của Bảo tàng, trưng bày các tác phẩm đặc sắc của nghệ sĩ Lê Công Thành, nhằm giới thiệu đến công chúng, du khách và phục vụ công tác giáo dục mỹ thuật cho thế hệ trẻ.

NSND Huỳnh Hùng – Giám đốc Sở Văn hóa – thể thao Đà Nẵng và Họa sỹ Nguyễn Thị Kim Thái – phu nhân của cố Nghệ sỹ Lê Công Thành cắt băng khai trương không gian trưng bày các tác phẩm.
Không gian trưng bày các tác phẩm của Nghệ sĩ tạo hình Lê Công Thành được đặt tại tầng 3 của Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng.
Các tác phẩm điêu khắc và hội họa của cố Nghệ sĩ Lê Công Thành
Tác phẩm Nụ hôn (1985-1995) – Chất liệu: Thạch cao – Kích thước: 30x20x10cm
Tác phẩm Thánh Mẫu (1985-1995) – Chất liệu: Đá cẩm thạch – Kích thước 77x37x20cm

Nhà văn Trung Trung Đỉnh từng nhận định:

“Tượng của Lê Công Thành mấy chục năm qua sáng tác tập trung chủ yếu vào vẻ đẹp cao quý của người phụ nữ, hay nói đúng hơn, vẻ đẹp cao quý của thân thể người ở phái đẹp. Đẹp ở mọi góc độ, mọi cách thưởng thức, mọi lối nhận định hay đánh giá. Tự nó vượt qua các định kiến về lý tưởng thẩm mỹ hay tôn giáo chủng tộc…”.

Không chỉ trưng bày các tác phẩm điêu khắc và hội họa, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng còn trưng bày các dụng cụ điêu khắc của Nghệ sĩ tạo hình Lê Công Thành
Họa sĩ Nguyễn Thị Kim Thái giới thiệu về quá trình sáng tác và ý nghĩa những tác phẩm tiêu biểu của nghệ sĩ tạo hình Lê Công Thành.
Ms. Luneta Phan – Giám đốc Nghệ thuật Lunet Art chia sẻ về phong cách tạo hình trong điêu khắc Lê Công Thành

Ms. Luneta Phan – Giám đốc Nghệ thuật của Lunet Art chia sẻ thông tin về tác phẩm điêu khắc với NSND Huỳnh Văn Hùng

 

Phòng trưng bày thu hút các bạn sinh viên tới tham quan và nghiên cứu
Không gian trưng bày các tác phẩm đặc sắc của Nghệ sĩ tạo hình Lê Công Thành cũng là nơi tôn vinh và tiếp tục lan tỏa, trân trọng ghi nhận biết bao đóng góp to lớn đối với nền Mỹ thuật Việt Nam, của một người con quê hương Đà Nẵng.

Như chia sẻ của Ms.Luneta Phan tại buổi ra mắt không gian trưng bày: “Nhà điêu khắc Lê Công Thành – Ông không chỉ có một sự nghiệp điêu khắc đồ sộ mà ngôn ngữ tạo hình của Ông cũng thật đặc sắc, vượt tầm thời đại và đã để lại một dấu ấn riêng biệt. Đối với tôi, ngôn ngữ điêu khắc của Ông còn được thế giới ngưỡng mộ, lịch sử mỹ thuật sẽ ghi nhận Ông nhiều hơn. Hơn thế nữa, con người Ông, trọn vẹn cả tâm hồn là dành để trân quý cái đẹp – tâm hồn trong sáng của một người nghệ sĩ. Ông xứng đáng được tôn vinh là “Cây đại thụ của nền Điêu khắc Việt Nam thế kỷ 20”. Ông dành hoàn toàn cuộc đời mình chỉ để sáng tạo nghệ thuật, đặc biệt những tác phẩm điêu khắc của Ông có tính khái quát cao, tạo hình phóng khoáng, vì vậy nếu nó được đặt vào các không gian kiến trúc lớn, các tác phẩm mới trở về đúng giá trị của các tác phẩm đó”.

 

Thông tin về cố Nghệ sĩ tạo hình Lê Công Thành:

Nghệ sĩ tạo hình Lê Công Thành (sinh năm 1932) tại làng Hải Châu, nay thuộc quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Từ tuổi trẻ đển cuối đời, ông sống và hoạt động nghệ thuật tại Hà Nội.

Nghệ sĩ tạo hình Lê Công Thành từng tham gia rất nhiều triển lãm quốc tế: Tại Latvia (1979), tại Hong Kong (1991), tại Pháp (1997, 2004)

Ông mất ngày 28/3/2019, hưởng thọ 87 tuổi.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter