TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG NGHỆ THUẬT ĐƯƠNG ĐẠI TRONG 20 NĂM QUA

Ngày nay, cả hành tinh này đều quan tâm đến nghệ thuật đương đại

Liệu vũ trụ đấu giá nghệ thuật ngày nay có tương tự như 20 năm trước không? Đây là câu hỏi mà chúng tôi đã tự hỏi qua báo cáo này. Vào năm 2020 này, bị chấn động nghiêm trọng bởi đại dịch coronavirus, chúng tôi cảm thấy cần phải lùi lại một bước để mở rộng tầm nhìn vượt qua “năm mất mát” bằng cách quan sát sự phát triển của Thị trường Nghệ thuật Đương đại trong một năm qua mà là trong hai mươi qua.

Vào đầu thế kỷ 21, thế giới nghệ thuật toàn cầu đã thay đổi đáng kể khi một số lượng lớn người mua là triệu phú mới tham gia Thị trường, và Trung Quốc quyết định phát triển thị trường của riêng mình.

Thị trường nghệ thuật đương đại không phải như 20 năm trước.

Từ năm 2000 đến năm 2020, Doanh thu nghệ thuật đương đại đã lên tới 2 tỷ đô la, doanh thu đấu giá – so với dưới 92 triệu đô la vào năm 2000 – nó hiện đã vượt qua cả phân khúc Kiệt tác cổ đại và phân khúc tác phẩm thế kỷ 19.

  2000 2010 2019
Doanh thu đấu giá $92 triệu $1.145 triệu $1.993 triệu
Kết quả đấu giá hàng đầu $2.2 triệu $16.9 triệu $91.1 triệu
Giá trung bình $7,430 $30,400 $25,140
Số lô được mua đấu giá 12,355 37,670 79,290
Số lô được giới thiệu 19,180 61,885 122,875
Tỷ lệ chưa bán 36% 39% 35%
Bán lẻ 1,794 2,960 5,874
Tác phẩm biểu diễn 5,425 18,284 31,918
Các thành phố 359 377 539
Các hạt (của một bang) 39 58 64
Nhà đấu giá 467 618 843
Phí bảo hiểm của người mua 14.4% 16.9% 20%
Thị phần 2.9% 8.6% 14.9%
Nghệ sĩ kết quả xuất sắc nhất Basquiat Basquiat Basquiat

Nó đã trải qua những thay đổi sâu sắc về cấu trúc, với ngày càng nhiều nghệ sĩ (từ 5.400 lên gần 32.000 nghệ sĩ) và ngày càng nhiều tác phẩm nghệ thuật (từ 12.000 lô được cung cấp lên 123.000 lô), đồng thời thị trường đã phát triển và mở rộng về mặt địa lý, từ 39 đến 64 quốc gia hoạt động trong các cuộc đấu giá.

Dòng chảy tăng tốc với sự trôi chảy của các giao dịch từ xa và hiện là phân khúc năng động và có lợi nhất của toàn bộ Thị trường nghệ thuật. Trong 20 năm, số lượng nhà đấu giá tham gia Thị trường nghệ thuật đương đại tăng gần gấp đôi, số phiên chuyên đề tăng gấp ba, số lô bán được nhân lên sáu.

Năm 2007, mảng Nghệ thuật Đương đại tạo ra hơn 1 tỷ đô la doanh thu hàng năm, đạt 15% Thị trường Nghệ thuật toàn cầu, một thị phần không giảm cho đến ngày nay. Một yếu tố chính trong sự tăng trưởng của nó là sự gia nhập tương đối đột ngột của các đại gia Trung Quốc vào thị trường.

Năm 2008, doanh thu từ Nghệ thuật Đương đại đã tăng + 1.640% (2000-2008), Thị trường nghệ thuật rõ ràng như vậy trong năm 2007 vẫn tiếp tục trong nửa đầu năm 2008 bất chấp những làn sóng kinh tế và tài chính gây ra bởi cuộc khủng hoảng.

Năm 2014, Thị trường nghệ thuật toàn cầu với số lượng kỷ lục (hơn 100.000) tác phẩm Đương đại được cung cấp trong các cuộc đấu giá trên khắp thế giới, trong đó 64.000 (cũng là một kỷ lục) đã tìm được người mua … và doanh thu toàn cầu của phân khúc đạt đạt 2,4 tỷ USD trong hai năm liền kề.

Năm 2019, hoạt động của ba công ty (Phillips, Christie’s và Sotheby’s) chiếm 86% doanh thu đấu giá nghệ thuật của Hồng Kông với Sotheby’s giữ vị trí dẫn đầu sau khi tạo ra một nửa doanh thu đấu giá Nghệ thuật đương đại tại bán đảo (164,3 triệu USD). Đóng góp 10% doanh thu đấu giá Nghệ thuật Đương đại toàn cầu, Hồng Kông ngày nay là thị trường thứ ba về bán Nghệ thuật Đương đại sau New York và London.

Trong thế kỷ 21, Nghệ thuật đương đại đã trở thành đầu tàu phát triển chính của Thị trường nghệ thuật toàn cầu.

Nhưng nó có phải xu hướng phát triển tương lai?!

Một số nghệ sĩ và nhà phân tích cho rằng :

Thị trường nghệ thuật   “tâm thần”

Tóm lại, Thị trường Nghệ thuật Đương đại đã trải qua một quá trình chuyển đổi rất lâu dài và rất sâu sắc trong hơn hai mươi năm

Chúng ta đã chứng kiến ​​sự gia tăng theo cấp số nhân của thị trường cho đến năm 2008 – khi Damien Hirst bán tác phẩm với giá thấp đáng kinh ngạc ngay sau vụ phá sản của Lehman Brothers tại Sotheby’s – và sự ‘xuất hiện’ sau đó của Thị trường Nghệ thuật Trung Quốc với đỉnh điểm vào năm 2014.

Rõ ràng, cuộc khủng hoảng dịch bệnh bắt đầu vào tháng Ba Năm 2020 đã một lần nữa phá vỡ nhịp điệu của thị trường, nhưng hiếm có thị trường nào chống lại được quy luật của nền kinh tế như Thị trường nghệ thuật.

Vì vậy, dường như đã đạt đến một điểm hoàn hảo để tạm dừng và phân tích nghiêm túc về những biến động của Thị trường nghệ thuật đương đại – phân khúc của Thị trường chứa đựng những rủi ro và cơ hội lớn nhất – trước khi Nghệ thuật đương đại tiếp tục trên con đường mù mờ ở tương lai.

Thierry Ehrmann

Tổng Giám đốc điều hành

đồng nhà sáng lập của Artprice thuộc Artmarket.com

(Lan Hương biên dịch)

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter