Vietnamnews – “Khắc họa”: Triển lãm tranh in khắc ấn tượng

Triển lãm tranh in khắc đã khai mạc tại Hà Nội vào thứ Ba (22/12/2020), với các nghệ sĩ đại diện cho các thế hệ nghệ thuật đồ họa Việt Nam. Triển lãm mang tên “Khắc họa” trưng bày bộ sưu tập hơn 60 tác phẩm đồ họa của họa sĩ: Trần Nguyên Đán, Lê Mai Khanh và Phạm Khắc Quang.

Giám đốc Nghệ thuât của triển lãm – Bà Luneta Phan cho biết: “Thông qua các tác phẩm nghệ thuật, khách tham quan sẽ có cơ hội nhìn thấy một giai đoạn lịch sử phát triển nghệ thuật đồ họa của Việt Nam và bức tranh toàn cảnh về mỹ thuật Việt Nam”.

Cố nghệ sĩ Mai Khanh (1952 – 2017) là người phụ nữ duy nhất có tác phẩm trưng bày tại triển lãm. Bà từng là giảng viên khoa Đồ họa trường Đại học Mỹ Thuật Việt Nam. 22 tác phẩm của bà tại triển lãm là những tác phẩm in khắc xuất sắc nhất, đặc biệt phải kể đến bức “Tát nước” và “Bắt cá” – 2 bức này đã được trưng bày tại các cuộc triển lãm năm 1995 và năm 2005.

Con gái nghệ sĩ Mai Khanh – nghệ sĩ Phương Mai đã chia sẻ trong buổi họp báo rằng mẹ cô tập trung vào múa rối nước trong các bức tranh cho đến khi kết thúc sự nghiệp.Tác phẩm “Múa rối nước” được trưng bày tại triển lãm – tác phẩm được thực hiện vào năm 1998, bức tranh là hình ảnh sinh động về lao động sản xuất và sinh hoạt văn hóa của người dân nông thôn Việt Nam.

Nghệ sĩ Mai Khanh đã có các cuộc triển lãm tại Cộng hòa Séc, Slovakia, Mỹ, Pháp và bà đã đạt giải cao nhất tại triển lãm mỹ thuật đồ họa toàn quốc và triển lãm mỹ thuật toàn quốc. Các tác phẩm của bà được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và trong các bộ sưu tập ở Ba Lan, Pháp, Ý, Hà Lan và Thụy Điển.

Nghệ sĩ Trần Nguyên Đán – 79 tuổi là một trong những họa sĩ kỳ cựu làm tranh khắc gỗ với hơn 20 tác phẩm tại triển lãm.

Bức tranh cổ nhất của ông là “Làng Nhị Khê – Quê Nguyễn Trãi” được sáng tác năm 1979. Bức tranh vẽ phong cảnh của Làng Nhị Khê ở huyện Thường Tín, ngoại ô Hà Nội.

Tác phẩm “Di sản Hội An” được thực hiện năm nay để dành cho triển lãm, mô tả khung cảnh của Hội An và chùa Bà Mụ với sự hài hòa giữa kiến ​​trúc Nhật Bản và Trung Quốc.

Hàng loạt bức tranh về chủ đề Hội An cũng được trưng bày tại triển lãm bao gồm “Hội An trong mắt tôi”, “Phố cổ Hội An 1” và “Người bán tò he Hội An”.

Nghệ sĩ Nguyên Đán tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật Công nghiệp và đã từng tham gia triển lãm cá nhân và triển lãm nhóm tại Việt Nam, Nhật Bản, Đức, Trung Quốc, Nga, Ba Lan và Nhật Bản. Các giải thưởng ông đã đạt được bao gồm nhiều giải cao tại Triển lãm Đồ họa Quốc gia và Triển lãm Mỹ thuật Quốc gia. Ông nhận Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2007.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là nghệ sĩ Khắc Quang, với những bức tranh phong phú về đề tài chân dung, làng quê, phong cảnh và các nghi lễ truyền thống.

Anh thực hiện một loạt tranh chân dung về các thành viên trong gia đình mình, với một tác phẩm đặc biệt – đó một tổ chức tập hợp hàng trăm bức chân dung nhỏ được khắc trên tem gỗ. Mỗi con tem được in ba lần với các sắc độ khác nhau.

Họa sĩ Khắc Quang tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Anh đã có các cuộc triển lãm cá nhân và triển lãm nhóm tại Việt Nam, Đan Mạch, Hà Lan, Na Uy và Pháp. Anh đã giành được nhiều giải thưởng cao về đồ họa tại các cuộc thi mỹ thuật trong nước và ở khu vực Châu Á.

Triển lãm Khắc họa sẽ kéo dài đến ngày 27 tháng 2 năm 2021 tại Phòng trưng bày nghệ thuật Lunet Art Galerie, khách sạn Pan Pacific, số 1 đường Thanh Niên.

Link bài gốc tại: https://vietnamnews.vn/life-style/835397/exhibition-highlights-wood-engraved-paintings.html

Bởi: Thủy Bình – Vietnamnews

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter