Khai mạc triển lãm mỹ thuật “Biểu hiện và trừu tượng”

Chiều 11/1, triển lãm mỹ thuật “Biểu hiện và trừu tượng” đã được khai mạc tại không gian trưng bày Lunet Art (65 Hoàng Diệu, Hà Nội), giới thiệu các tác phẩm tranh sơn dầu và tổng hợp của hai họa sĩ Nguyễn Thiện Đức và Nguyễn Văn Chuyên.

Lãnh đạo Lunet Art và hai họa sĩ Nguyễn Thiện Đức, Nguyễn Văn Chuyên tại họp báo trước lễ khai mạc.
Lãnh đạo Lunet Art và hai họa sĩ Nguyễn Thiện Đức, Nguyễn Văn Chuyên tại họp báo trước lễ khai mạc.

Theo bà Luneta Phan, Giám đốc nghệ thuật của Lunet Art, đơn vị tổ chức triển lãm “Biểu hiện và trừu tượng”, triển lãm muốn giới thiệu tới công chúng bộ tuyển tập tác phẩm nghệ thuật trừu tượng của hai họa sĩ tài hoa của mỹ thuật đương đại.

Về tiêu chí lựa chọn tổ chức, bà Luneta Phan cho biết: “ Lunet Art là một tổ chức nghệ thuật, hoạt động theo mô hình doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận, cho nên tổ chức luôn đặt ra những tiêu chí cao cho các cuộc triển lãm. Chúng tôi có những nhà sưu tập, các nghệ sĩ nghiên cứu về nghệ thuật một cách sâu rộng ở Việt Nam và nước ngoài. Triển lãm lần này tiếp nối chuỗi triển lãm thời gian qua để chuyển tải thông điệp đến cộng đồng và các nhà sưu tập những giá trị nghệ thuật khái quát từ cuộc sống được phản ánh trong hội họa hiện đại, tạo nên những bất ngờ, thú vị”.

Họa sĩ Nguyễn Thiện Đức, một trong hai tác giả có tác phẩm tại triển lãm chia sẻ: “ Với tôi, việc sáng tạo giống như người ta viết nhật ký, nhưng ở đây là bằng những đường nét, màu sắc. Tôi vẽ và ghi lại những thứ đã thấy, đã phát hiện ra và quan tâm trong cuộc sống tôi hằng ngày”. Họa sĩ cũng cho rằng, công nghệ ngày nay đã giúp ích rất nhiều cho nền hội họa, song không vì vậy mà phụ thuộc quá nhiều vào nó. Cảm xúc sáng tạo của con người nhiều khi diễn ra rất tức thì, chóng vánh. Ngày nay các công cụ như máy tính rất phổ biến, nếu chúng ta tận dụng được thì nó sẽ hỗ trợ rất nhiều.

Thông qua triển lãm “Biểu hiện và trừu tượng”, công chúng và những người yêu hội họa sẽ phần nào thấy được những thử nghiệm đầy thú vị của các nghệ sĩ tạo hình Việt Nam khi đã mạnh dạn thỏa sức sáng tạo với nhiều chất liệu khác nhau để gửi vào các tác phẩm những ấn tượng và điểm nhấn đặc biệt với nhiều cảm xúc, câu chuyện, góc nhìn rất riêng về cuộc đời.

Khai mạc triển lãm mỹ thuật “Biểu hiện và trừu tượng” ảnh 1
Khách tham quan các tác phẩm tại triển lãm.

Với họa sĩ Nguyễn Văn Chuyên, mỗi tác phẩm được trưng bày tại triển lãm lần này là một cột mốc trong cuộc đời ông. Họa sĩ cho biết, khi sáng tác các tác phẩm này, ông cảm thấy giống như là mình đang trong một hành trình tìm tòi các thể nghiệm mới. Các chất liệu được sử dụng, giúp cho họa sĩ thoải mái để sáng tác. Ông quan niệm mỗi một lần trải nghiệm cái mới, là một điều thú vị và khiến ông luôn phải thay đổi, từ chất liệu và cả cách thể hiện những chất liệu đó để nêu bật được ý tưởng, trong đó phải chứa đựng được các giá trị văn hóa cùng đời sống tâm linh mang đậm bản sắc dân tộc Việt.

Lunet Art là tổ chức nghệ thuật dưới hình thức doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận trong lĩnh vực mỹ thuật với các hoạt động thu hút nguồn lực xã hội, góp phần thúc đẩy nghệ thuật phát triển. Đơn vị cũng thường xuyên bảo trợ, tư vấn giám tuyển mỹ thuật trong hội họa, điêu khắc, mỹ thuật ứng dụng…

Với chuỗi triển lãm mỹ thuật vừa qua, Lunet Art mong muốn tạo những không gian trưng bày cho các tác giả đã thành danh và tìm kiếm cơ hội phát triển cho các nghệ sĩ trẻ tài năng. Hoạt động của đơn vị luôn nhận được sự ủng hộ của đông đảo giới nghệ sĩ và cộng đồng yêu nghệ thuật.

TIẾN CƯỜNG

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter