Từ triển lãm “Tranh sơn dầu, tổng hợp – Biểu hiện và Trừu tượng” đến một lối đi khác cho nghệ thuật đương đại

Ngày 11/1/2023, Lunet Art Galerie tổ chức lễ khai mạc triển lãm “Tranh sơn dầu, tổng hợp – Biểu hiện và trừu tượng”. Triển lãm hội tụ nhiều tác phẩm ấn tượng, xuất sắc của hai họa sĩ tài hoa Nguyễn Văn Chuyên và Nguyễn Thiện Đức.

Lunet Art
Từ trái sang: họa sĩ Nguyễn Thiện Đức, bà Luneta Phan và họa sĩ Nguyễn Văn Chuyên (Ảnh: Thùy Dung).

Thông qua những tác phẩm độc đáo đến từ hai nghệ sĩ với phong cách nghệ thuật riêng biệt, ý đồ sáng tạo và kỹ thuật tạo hình không trùng lặp, triển lãm mỹ thuật “Tranh sơn dầu, tổng hợp – Biểu hiện và trừu tượng” giới thiệu đến công cúng chất liệu “tổng hợp” trong hội họa với những thử nghiệm chất liệu xuất hiện trong dòng chảy tiếp biến văn hóa thời kỳ hội nhập những năm đổi mới và được đón nhận rộng rãi đến nay như một hướng đi khác lạ, vượt thoát khỏi bề ngoài đơn điệu của cách biểu đạt hội họa trước đây.

Theo giám tuyển Lunet Art, chất liệu tổng hợp là sự kết hợp đầy sáng tạo và mới lạ của những chất liệu, vật liệu khác nhau với kỹ thuật tạo hình khác nhau. Điều này đòi hỏi họa sĩ phải có sự nhạy bén với chất liệu và biết làm nó cất lên tiếng nói chủ quan dưới góc độ yếu tố thị giác.

Chia sẻ tại buổi khai mạc triển lãm sáng 11/1, hoạ sĩ Nguyễn Văn Chuyên cho hay toàn bộ 13 tác phẩm trong triển lãm lần này là tiêu biểu trong suốt quá trình sáng tác trải dài 20 năm qua, và ý đồ nghệ thuật xuyên suốt là một sự xâu chuỗi ký ức của bản thân ông trải dài trong những năm tháng này. Không chỉ là những ký ức trực tiếp mà còn là những ẩn ức trong mơ, không phải lúc nào cũng hiển hiện.

Lunet Art
Họa sỹ Nguyễn Văn Chuyên là giảng viên chính tại khoa Mỹ thuật trường Đại học Sân khấu & Điện ảnh Hà Nội (Ảnh: Lunet Art)

Mỗi tác phẩm đều trải qua một thời gian dài thai nghén, cái khó nhất trong thực hiện tác phẩm là nắm bắt được cảm xúc và ý tưởng ngay khi nó xuất hiện, tức là dòng chảy cảm xúc của mình luôn luôn vận động và phải bắt ngay khoảnh khắc ý tưởng nảy sinh, không để nó trôi tuột qua. Khi nắm được rồi thì ý đồ thực hiện sẽ sáng rõ. Có những họa sĩ vẽ những bức tranh mất hàng 5-7 năm, trong suốt khoảng thời gian đó, linh cảm và sự thôi thúc nghệ thuật cứ phảng phất ở trong con người mình”, họa sĩ Nguyễn Văn Chuyên nói thêm.

Quảng cáo

Tiếp cận hội họa sơn dầu, tổng hợp ở một ý niệm và phong cách khác, họa sĩ Nguyễn Thiện Đức chia sẻ chất liệu thực tại chủ yếu trong tác phẩm của ông được lấy từ thiên nhiên, nghiêng về mô tả “đất mẹ” thô ráp, gồ ghề… thông qua bố cục trừu tượng, đan cài những mảng màu sắc với hiệu ứng thị giác đặc sắc, đầy tính nghệ thuật nhưng rất cô đọng.

Lunet Art
Họa sĩ Nguyễn Thiện Đức hiện là Trưởng khoa Mỹ thuật ứng dụng, Trường đại học Nghệ thuật – Đại học Huế (Ảnh: Lunet Art)

Trong quá trình sáng tạo tác phẩm nghệ thuật, họa sĩ Nguyễn Thiện Đức còn ứng dụng công nghệ hỗ trợ. Ông tâm sự rằng bản thân phân biệt rất rõ giới hạn của ứng dụng và lạm dụng, không bao giờ để công nghệ lấn át cảm xúc của mình mà phải làm chủ cách thức sáng tạo. Như vậy, mỗi tác phẩm nghệ thuật của họa sĩ Nguyễn Thiện Đức vẫn vẹn nguyên là những bản thể mỹ thuật đương đại xứ Huế với nét tha thiết riêng trong ý đồ đặc tả và tầng lớp cảm xúc sau đó, từ nỗi day dứt cho đến trầm tư, mọi thứ lắng đọng sau những nhát cọ và khối màu.

Một đích đến chung mà cả hai họa sĩ với hai phong cách nghệ thuật và cách thức sáng tạo riêng biệt đều hướng đến, đó là việc tạo ra “những tác phẩm tốt”. Cho đến cuối chặng đường, tác phẩm nghệ thuật chính là minh chứng rõ nét nhất cho hành trình đầy gian nan nhưng sáng tạo và tự do của mỗi người họa sĩ.

Triển lãm “Tranh sơn dầu, tổng hợp – Biểu hiện và trừu tượng” kéo dài từ 12/1 đến 30/1/2023 tại Lunet Art Galerie, tầng 3 biệt thự 63-65 Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội.

Lunet Art là tổ chức nghệ thuật dưới hình thức doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận trong lĩnh vực mỹ thuật với các hoạt động: (1) Thu hút nguồn lực xã hội để kích đẩy nghệ thuật hàn lâm phát triển; bảo trợ nghệ thuật (có chương trình mục tiêu trọng điểm, hỗ trợ pháp lý về nghệ thuật cho nghệ sĩ); (2) Tư vấn Mỹ thuật: tư vấn giám tuyển mỹ thuật, tư vấn xây dựng bảo tàng, nhà sưu tầm tư nhân về mỹ thuật (hội hoạ, điêu khắc, mỹ thuật ứng dụng…): tư vấn setup phòng trưng bày: hội họa, điêu khắc, mỹ thuật ứng dụng; (3) Tổ chức sự kiện mỹ thuật; Trung gian Giao dịch các tác phẩm nghệ thuật và lưu ký thông tin tác phẩm, Thẩm định giá trị nghệ thuật.

Thuỳ Dung

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter